Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Nguyên nhân và cách ngừa viêm họng, ho nhiều, đau họng

  Viêm họng, ho nhiều, đau họng 

luôn khiến cho người bệnh gặp phải nhiều cản trở trong công việc cũng như cuộc sống. Chính vì vậy, việc khắc phục và xử lý căn bệnh này rất quan trọng và cần thiết.

Nguyên nhân gây viêm họng, ho nhiều, đau họng

Ảnh minh họa

Khi niêm mạc của hầu họng bị vi khuẩn, virus tấn công, người bệnh sẽ bị đau rát cổ họng và viêm họng. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm mà bệnh được chia làm 2 dạng đó là viêm họng mạn tính và viêm họng cấp".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng, ho nhiều, đau họng phải kể đến như:

- Do virus, vi khuẩn: Một số loại virus như virus đường thở, rhino, sởi… hay các loại vi khuẩn như phế cầu, liên cầu gây nên tình trạng viêm họng, ho nhiều và đau họng ở người bệnh.

- Do sự thay đổi thời tiết: Nhiệt độ thời tiết thay đổi đột ngột và bất ngờ tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

- Sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích và đồ uống có cồn sẽ làm tổn thương niêm mạc họng và gây nên những cơn đau vùng cổ họng.

- Căng cơ trong cổ họng: Nếu bạn liên tục nói to và kéo dài trong vòng nhiều giờ, các cơ ở cổ họng sẽ bị căng và gây viêm họng.

- Trào ngược dạ dày, thực quản: Khi axit dạ dày tràn vào thực quản sẽ gây nên tình trạng rát họng, ợ chua và viêm nhiễm vùng họng

- Do các bệnh lý khác: Viêm loét dạ dày, viêm phế quản, viêm mũi, viêm xoang...

Cách điều trị viêm họng, ho nhiều, đau họng

Sử dụng các loại thuốc đẩy lùi viêm họng, ho nhiều, đau họng

Để đẩy lùi viêm họng, ho nhiều, nhiều người thường tìm đến các loại thuốc. Trong đó, 3 loại thuốc được dùng phổ biến:

- Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Cephalexin, Penicillin… giúp diệt vi khuẩn, tiêu viêm.

- Thuốc giảm đau, hạ sốt: Vitamin C kết hợp với Paracetamol.

- Thuốc kháng viêm: Betamethasone, Prednisolon…

- Thuốc chống dị ứng và trào ngược dạ dày.

- Dung dịch súc họng.

Chữa viêm họng, ho nhiều, đau họng bằng các bài thuốc dân gian

Mẹo chữa viêm họng, đau họng với các vị thuốc dân gian quen thuộc mang đến sự an toàn, lành tính và rất dễ thực hiện. Một số bài thuốc phổ biến phải kể đến như:

Mật ong

Trong mật ong có rất nhiều các hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa như vitamin C, Pinocembrin, Chrysin Pinobanksin… Bạn có thể sử dụng mật ong để hòa vào nước ấm để sử dụng hoặc cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu khác để tăng hiệu quả.

- Pha một cốc nước chanh ấm rồi cho một vài thìa mật ong, khuấy đều lên và sử dụng hàng ngày.

- Buổi sáng là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng loại nước này.

Gừng:

Gừng là loại gia vị quen thuộc có công dụng hỗ trợ trị đau họng, viêm họng . Gừng có tính ấm, vị cay giúp kháng viêm, bổ phế rất hiệu quả. Mặc dù vậy, chữa đau họng, viêm họng bằng gừng không phù hợp với đối tượng là trẻ em dưới 13 tuổi.

Bạn có thể tham khảo những cách đẩy lùi viêm họng, ho nhiều, đau họng qua những cách làm sau:

- Gừng sau khi rửa sạch và thái thành từng lát mỏng thì cho vào cốc nước ấm. Sau đó, bạn đợi khoảng vài phút để các hoạt chất trong gừng tan ra.

- Thêm đường phèn, chanh tươi và hòa tan hỗn hợp.

- Sử dụng thường xuyên và liên tục, bạn sẽ thấy tình trạng bệnh  được cải thiện đáng kể.

Cách phòng ngừa viêm họng, ho nhiều, đau họng

Sát khuẩn cổ họng bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn rất tốt. Chính vì vậy, để phòng ngừa viêm họng, ho nhiều, bạn nên sử dụng nước muối mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng các loại muối sạch đã được tinh chế và không nên pha nước muối quá mặn bởi sẽ làm tổn thương đến vòm họng.

Uống nhiều nước

Nước là thành phần không thể thiếu đối với sự sống con người và có rất nhiều tác dụng tốt. Khi bạn uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, cổ họng sẽ được xoa dịu và nhanh chóng làm dịu các cơn đau do viêm họng gây ra.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ hạn chế được những tác động xấu từ bệnh tật. Theo đó, bạn nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, sử dụng nhiều trái cây tươi, rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa các loại thức ăn cay nóng và đồ uống chứa nhiều chất kích thích.

Thực hiện lối sống lành mạnh

Người bị viêm họng, ho nhiều, đau họng nên thường xuyên đánh răng 2 lần/ngày. Nếu không duy trì việc đánh răng thường xuyên, các loại vi khuẩn sẽ sinh sôi trong khoang miệng và khiến cho vùng cổ họng bị viêm và đau.

Nếu phải làm việc trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm, bạn cần phải đeo khẩu trang để  đường hô hấp không phải chịu tác nhân xấu từ các chất độc hại cũng như khói bụi. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang sẽ hạn chế được những yếu tố gây dị ứng như lông của động vật, phấn hoa…

Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bạn nên bảo vệ vùng cổ họng một cách cẩn thận. Đồng thời, bạn tuyệt đối không nên uống quá nhiều nước đá và ngồi điều hòa quá lạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét