Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Trẻ em cũng bị đục thủy tinh thể

  Nhiều người nghĩ rằng đục thủy tinh thể (TTT) chỉ gặp ở người cao tuổi, nhưng thực ra ở trẻ em vẫn có thể có chứng bệnh này. Bệnh có thể xuất hiện từ lúc trẻ mới sinh (hay còn gọi là đục TTT bẩm sinh) hoặc trong quá trình trẻ lớn lên (hay còn gọi là đục TTT trẻ em). Có khoảng 0,4% số trẻ sinh ra bị đục TTT bẩm sinh hay sớm xuất hiện.

Nguyên nhân của đục thủy tinh thể bẩm sinh

Đục TTT̉ bẩm sinh xảy ra ở trẻ sơ sinh là do nhiều nguyên nhân bao gồm: các xu hướng di truyền, nhiễm trùng, các vấn đề chuyển hóa, đái tháo đường, chấn thương, viêm và các phản ứng thuốc. Đục TTT cũng có thể gặp ở trẻ sơ sinh khi người mẹ mang thai mắc các bệnh nhiễm trùng như sởi, Rubella, thủy đậu, Cytomegalovirus (CMV), Herpes simplex, Herpes zona, bệnh bại liệt trẻ em, bệnh cúm, bệnh do virut Epstein-Barr, giang mai và Toxoplasmosis.

Trong đục TTT̉ bẩm sinh, có tới 33% trường hợp bị bỏ sót lúc mới đẻ. Trong đục TTT̉ bẩm sinh do di truyền và một số các dạng khác, các bất thường có thể xảy ra trong sự tạo ra các proteins cần thiết để duy trì sự trong suốt của TTT̉.

Cách phát hiện sớm đục thủy tinh thể

Triệu chứng sớm của đục TTT bao gồm: 

Trẻ thường quờ quạng, nếu lớn hơn có thể đo thị lực để xác định mức độ mờ mắt. Thị lực giảm tỷ lệ thuận với mức độ đục TTT.

Lóa mắt: Đục TTT bắt đầu thường gây lóa mắt, gây khó chịu cho người bệnh. Sự khó chịu này đặc biệt xảy ra ở hình thái đục TTT dưới bao sau.

Mắt nhìn gần tốt hơn so với trước đó: Mắt bị đục TTT ban đầu có xu hướng cận thị hóa, do vậy khả năng nhìn gần của mắt tốt lên.

Lác mắt: Trong nhiều trường hợp, đây là một trong các lý do khiến bệnh nhi đi khám bệnh, nguyên nhân là do đục TTT, mắt đó bị nhược thị và lác. Bệnh nhi cần được khám chuyên khoa mắt để xác định chẩn đoán và làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân, các xét nghiệm chuẩn bị cho cuộc mổ và các xét nghiệm đánh giá chức năng của mắt như đo thị lực, nhãn áp, điện võng mạc. Siêu âm mắt là một xét nghiệm không thể thiếu giúp chẩn đoán và tiên lượng kết quả phẫu thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét